CÔNG TY SÁNG TÁC NGUYỄN KHẮC PHỤC ?

NGUYỄN TRỌNG TẠO

Vợ chồng Nguyễn Khắc Phục - Trang Thanh và con.

Vợ chồng Nguyễn Khắc Phục – Trang Thanh và con.

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục, sinh ngày 24 tháng 8 năm 1947 tại Sài Gòn, quê quán Hương Cát, Trực Ninh, Nam Định sau một thời gian lâm trọng bệnh, mặc dù đã được các y bác sĩ và gia đình tận tình cứu chữa, chăm sóc nhưng vì bệnh nặng không thể qua khỏi, đã từ trần hồi 3 giờ 40 phút ngày 20 tháng 5 năm 2016, nhằm ngày 14 tháng 04 năm Bính Thân, hưởng thọ 70 tuổi. Tang lễ được tổ chức vào ngày 22 tháng 5 năm 2016, tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 103- Hà Đông.

Đó là những thông tin mới nhất về Phục, người đã viết hàng vạn trang sách, hàng trăm tập phim, hàng chục vở kịch và là đạo diễn rất nhiều sự kiện lễ hội hoành tráng. Người vợ thứ 2 của ông là nhà thơ Trang Thanh cũng kịp sinh cho ông một đứa bé thật đáng yêu. Nhìn những bức ảnh do nhiếp ảnh gia Nguyễn Đình Toán gửi cho tôi đêm qua, tôi bần thần nhớ Phục rất nhiều. Tôi nhớ một đêm mưa gió Phục và Nguyễn Đình Chính gọi tôi đến 65 Nguyễn Du nơi Phục trọ, và anh đã đọc cho tôi nghe bài thơ viết tặng tôi. Rồi Phục tặng tôi luôn bản chép tay bài thơ cùng với bộ sách THĂNG LONG KÝ. Tôi về đọc sách của Phục và trả lời câu hỏi của bạn đọc về anh cho mục Hộp thư Văn nghệ trên báo Tiền Phong. Xin đăng lại bài viết từ 16 năm trước:

CÂU HỎI: 30 năm trước, tôi rất yêu Nguyễn Khắc Phục qua truyện ngắn “Hoa cúc biển” đăng trên tạp chí Văn Nghệ Quân Đội. Mấy năm sau đó, tôi thấy anh xuất hiên khá đều đặn những tập kịch, tập thơ, trường ca, tiểu thuyết và phim. Gần đây đọc báo Tiền Phong biết anh đã cho in bộ sách “Thăng Long Ký” dày hàng vạn trang và “tuyên bố” sẽ làm bộ phim về Thăng Long – Hà Nội dài 50 tập. Tôi khó tin được rằng một nhà văn ở ta lại có sức viết kinh khủng đến thế. Hay đây chính là một “Công ty Nguyễn Khắc Phục” bao gồm nhiêu người cùng “sản xuất” văn chương nghệ thuật? Lại nghe nói Nguyễn Khắc Phục có một công ty máy tính đặt chi nhánh tại 3 thành phố lớn, có phải công ty này đang phục vụ cho sự “sản xuất” của anh?

Phạm Thường Quốc (Giám đốc công ty HASAVI – Hà Nội)

Được biết Nguyễn Khắc Phục vừa từ Nha Trang bay ra Hà Nội đang tá túc ở khách sạn Thủ Đô (109- Trần Hưng Đạo) tôi liền phóng xe đến tra hỏi anh. Anh đang ngồi uống bia với nhà sử học Dương Trung Quốc. Tôi chưa kịp hỏi thì Nguyễn Khắc Phục đã lấy sách mới in ra ký tặng. Gồm 2 cuốn sách đóng hộp màu dày 1.500 trang là tập 1 và tập 2 của bộ sách 4 tập Bay qua cõi chết vừa tái bản. Tiếp theo là tập 1 Thăng Long Ký dày 900 trang. Tôi cầm những cuốn tiểu thuyết của anh như cầm những viên gạch nặng trĩu trên tay. Anh nói: “Ông về đọc Thăng Long Ký xem tôi có nên bỏ đời mình làm trọn bộ 20 quyển hay không?”. Tôi lè lưỡi kinh hãi. Nhưng nhà sử học Dương Trung Quốc, người đã đọc và đề bạt cho cuốn sách này đã nói ngay: “Tôi rất ngại đọc tiểu thuyết dày nhưng tôi đã đọc hết 900 trang Thăng Long Ký một cách hào hứng” và chính Dương Trung Quốc viết rằng, cuốn sách chắc chắn sẽ “góp một việc làm có ích vào tâm tưởng của mọi người chúng ta hướng tới một thiên niên kỷ mới, hướng tới một kỷ niệm Thăng Long Hà Nội tròn nghìn tuổi”. Quả vậy, tôi về đọc Thăng Long Ký, thấy ngay từ chương đầu tác giả đã tạo nên một “góc mở” có sức ôm trùm lớn của một tiểu thuyết trường thiên hư cấu trong những cứ liệu lịch sử và văn chương của thiên niên kỷ thứ hai. Cho dù viết vê những nhân vật nổi danh của lịch sử, thì với Nguyễn Khắc Phục, nó vẫn được chiếu rọi một thứ anh sáng khác, ánh sáng tưởng tượng của nhà văn với nhiều hiểu biết sâu rộng, nhiều duyên nợ vô thức với lịch sử dân tộc mình. Còn Nguyễn Khắc Phục thì tự thú: “Tôi say đắm văn chương nhưng phải lòng sử ký và địa dư, và đã phải bỏ ra 10 năm sống, đi, tìm, yêu để viết Thăng Long Ký. Đó là sự quay về gốc của tôi từ nỗi lòng canh cánh nhớ Thăng Long từ trong những giấc mơ vô thức”.

Không chỉ với Thăng Long Ký mà nhiều tác phẩm của anh bắt nguồn từ những giấc mơ vô thức ấy. Với một khối lượng tác phẩm khổng lồ, Nguyễn Khắc Phục vẫn đang vắt kiệt mình cho văn học, kịch, phim. Chỉ tính sơ bộ anh đã công bố vài chục bộ phim, vài chục vở kịch và gần chục tiểu thuyết dài hơi. Có thể kể tên một số tác phẩm dài của anh: Phim Những nẻo đường phù sa dài 50 tập (Đã công chiếu 30 tập), Bình minh châu thổ 40 tập (Đã công chiếu 15 tập), Những đứa con thành phố đã chiếu trọn 12 tập, Dự cảm dài 20 tập (đài truyền hình Hà Nội đang chuẩn bị khởi quay)… Kịch: Bất hòa với số phận Nhũng giấc mơ bị chấn lột (Đao diễn Phạm Thị Thành), Rũ áo mù sa và khúc đoạn trường (Đạo diễn Lê Hùng), Vườn Quỳnh (Đạo diễn Đoàn Anh Thắng), Thi sĩ hủi (Hợp tác với Úc – phim câm)… Và 8 tiểu thuyết. Nếu gọi đây là sản phẩm của một công ty thì đấy chính là “Công ty Nguyễn Khắc Phục” do anh vừa là giám đốc vừa là nhân viên.

Nguyễn Khắc Phục cho biết anh quê Nam Định sinh năm 1947 tại Sài Gòn, sống phiêu dạt, đi biển rồi đi trận sau khi học hết lớp 10. Anh tự diễu mình là kẻ vô công rồi nghề, nhố nhăng, đang làm thơ nhảy bổ sang viết văn, làm phim rồi xoay sang viết kịch, được vợ con coi là “ông dở hơi”. Tóc bạc rối mù, 53 tuổi mà thoạt trông như ông già gầy ốm. Ấy vậy mà khi tiếp xúc với anh lại thấy anh thật trẻ và có một trí nhớ, một khát vọng, một nội công thâm hậu. Nguyễn Khắc Phục đi đến đâu cũng có bạn bè vui thú, có người “bao sân” cho ở cho ăn. Nghe nói có một người hâm mộ đang xây cho anh một cái nhà 2 tầng ở Hà Nội để anh ngồi viết bộ trường thiên Thăng Long Ký (?). Khi tôi hỏi đến công ty máy vi tính 3 chi nhánh của Nguyễn Khắc Phục, anh cười toáng lên và nói rằng: “Tôi có 3 cái máy vi tính, phương tiện để làm việc. Một cái đặt tại Nha Trang, một cái đặt tại TP Hồ Chí Minh và một cái đặt ở Hà Nội. Muốn làm việc có hiệu suất tôi phải có cái của nợ đó, chứ có buôn bán gì đâu”.

Và thế là bia lại được rót ra. Anh ngồi suốt ngày bên bàn bia tiếp bạn, tiếp người nhà lại tiếp các nhà báo, các cameramen… Nhìn lại khối lượng sáng tác khổng lồ của Nguyễn Khắc Phục, tôi không thể hiểu được là anh sáng tác vào lúc nào!

About hoingovanchuong

Nhà văn
This entry was posted in 03.Chuyện làng văn, 16.Bài báo and tagged , . Bookmark the permalink.

Gửi phản hồi

