CÁM ƠN NHẠC SĨ LÊ TRUNG TÍN ĐÃ PHỔ NHẠC BÀI THƠ MẸ TÔI

NTT: Nhân mùa Vu Lan, nhạc sĩ Lê Trung Tín phổ nhạc bài thơ “Mẹ tôi” gửi tặngNguyễn Trọng Tạo. Đây là một ca khúc nghệ thuật (người Pháp gọi là mélodie; người Ý dùng thuật ngữ romanza hay canzoni; còn người Tây Ban Nha gọi là canciones hay canciones líricas), phần nhạc đệm do nhạc sĩ Bùi Đức Thịnh soạn theo phong cách nhạc giao hưởng. Ca sĩ thể hiện: Diệu Hiền (từng được mệnh danh là “Ngôi sao phòng thu”).

Nghe bài hát Tại đây

Bản nhạc

Bản nhạc

Khi phổ nhạc bài thơ của tôi, nhạc sĩ có lược bớt mấy câu. Vậy bạn xem nguyên văn bài thơ ở đây nhé:

MẸ TÔI

mẹ tôi dòng dõi nhà quê 
trầu cau thừ thuở chưa về làm dâu 
áo sồi nâu, mấn bùn nâu 
trắng trong dải yếm bắc cầu nên duyên

cha tôi chẳng đỗ trạng nguyên 
ông đồ hay chữ thường quên việc nhà 
mẹ tôi chẳng tiếng kêu ca 
hai tay đồng áng lợn gà nồi niêu

chồng con duyên phận phải chiều 
ca dao ru lúa câu Kiều ru con 
gái trai bảy đứa vuông tròn 
chiến tranh mình mẹ ngóng con, thờ chồng

bây giờ phố chật người đông 
đứa nam đứa bắc nâu sồng mẹ thăm 
(tuổi già đi lại khó khăn 
thương con nhớ cháu đêm nằm chẳng yên)

mẹ tôi tóc bạc răng đen 
nhớ thương xanh thắm một miền nhà quê.

NGUYỄN TRỌNG TẠO

About hoingovanchuong

Nhà văn
Bài này đã được đăng trong 03.Chuyện làng văn, 06.Thơ, 09.Âm nhạc CD và được gắn thẻ , , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

