CHÚC MỪNG TƯỚNG GIÁP TỚI VĨNH HẰNG

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

NGUYỄN TRỌNG TẠO

Lâu nay tôi vẫn nghĩ, Tướng Giáp không phải là một vị tướng huyền thoại, mà là một vị Tướng có thật trong đời. Không cần thêu dệt về Ông, chỉ sự thật đã đủ làm Ông thành một vị Tướng vĩ đại của lịch sử Việt Nam, một vị Tướng điển hình của chiến lược “lấy yếu chống mạnh” và kết thúc bằng chiến thắng. Ông cũng là vị Tướng nằm trong “Top ten tướng lĩnh” của thế giới, mà tôi chưa bao giờ nghi ngờ. Trong cuộc đời lính tráng của tôi, điều may mắn nhất là đã được làm lính của Ông chứ không phải của một người khác, bởi Ông là một Tư lệnh đại tài, một vị Tướng Nhân Văn.

Tối nay đang ăn tối với nhà thơ Trần Ninh Hồ và các bạn Sơn, Giao, Hà, Thu Anh… bên bộ Tư Pháp, thì nghe liên tiếp mấy cuộc điện thoại gọi báo tin Tướng Giáp mất. Người báo tin ông mất lúc 18h 10′ ngày hôm nay 4.10.2913, người báo mất lúc 18h 30, người báo mất lúc 18h 09’… Kiểm chứng lại thì biết ông mất lúc 18h 8′. Tướng Giáp mất không gây bất ngờ với tôi vì tôi cứ nghĩ ông sắp mất cách đây vài năm, và tôi cho rằng, đây là tin không vui nhưng cũng không buồn. Không buồn vì ông đã ngoài trăm tuổi. Các bạn tôi bảo phải hát chúc mừng sự ra đi của Tướng Giáp. Nhưng những người bạn của tôi cứ cất lên tiếng hát thì đều bị sai giọng, khiến người bạn chơi đàn phải dạo đi dạo lại. Tôi bảo, Tướng Giáp phát sóng mạnh quá nên mới làm nhiễu giọng hát của các bạn…

Sau đó, liên tục mấy nhà báo gọi tôi đặt bài viết về Tướng Giáp. Tôi chỉ dám nhận lời với người gọi đầu tiên. Chuyện về Tướng Giáp thì nhiều, nhưng viết sau khi ông mất, phải cẩn thận, và phải viết những gì ấn tượng nhất với mình. Ai cũng có ấn tượng về ông, ấn tượng vui, ấn tượng buồn… nhưng trên hết đó là một vị tướng tài ba, vì dân tộc. Riêng tôi, tôi nhớ thuở nhỏ thấy ảnh ông treo trên tường nhà cùng với Hồ Chủ Tịch, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Bộ trưởng Quốc phòng Võ Nguyên Giáp và nhiều vị lãnh đạo nhà nước mà bên trên là dòng chữ “Tổ quốc trên hết”. Với một ấu thơ hồn nhiên, tôi cực kỳ nhớ ba tấm ảnh Hồ Chủ Tịch, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, và Bộ trưởng Quốc phòng Võ Nguyên Giáp.

Lớn lên tôi thành người lính. Cứ gọi là “lính Cụ Hồ”. Nhưng thực ra thì Tướng Giáp là vị Tổng tư lệnh của những người lính chúng tôi.

Lúc này, tôi nhớ có lần đã được bắt tay ông. Bàn tay dày, ấm và mềm như bông. Và lại nhớ, một sự trùng lặp ngẫu nhiên: Ông và tôi đều có ngày sinh 25 tháng 8.

Vĩnh biệt người Thủ trưởng tối cao. Chúc mừng cho sự ra đi của Ông tới Vĩnh Hằng.

TaoGiap

Hà Nội, đêm 4.10.2013

 

About hoingovanchuong

Nhà văn
Bài này đã được đăng trong 04.Sự kiện và đối thoại, 16.Bài báo và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

4 Responses to CHÚC MỪNG TƯỚNG GIÁP TỚI VĨNH HẰNG

  1. Pingback: TRUYỀN THÔNG ĐƯA TIN NHÂN CÁI CHẾT CỦA TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP (Ba Sàm) | Ngoclinhvugia's Blog

  2. Mạc Trang nói:

    Chúc mừng Cụ là phải, vì cuối cungf trước lúc từ biệt thế giới này Cụ còn lập 02 chiến công. 1. Cụ vượt lên biết bao bão tố hiểm nguy, sống thọ đến 103 tuổi, một kỳ tích; 2. Cụ quyết không chịu xếp hàng ở Mai Dịch, vượt lên tất cả sự tầm thường, quyết về an nghỉ tại quê hương. Đó là trận chiến thắng cuối cùng của Cụ. Còn ảnh hưởng của Cụ đến tận mai sau, ai mà tính nổi. Cho nên chắc Cụ vui lắm. Nhớ câu thơ Bút TRe hoan hô Cụ, mình bắt chước:
    Hoan hô Đại tướng Võ NGuyên
    Giáp quyết an nghỉ tại miền quê hương.
    Trận này cũng đẹp phi thường!

  3. Pingback: NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 5-10-2013 | Ngoclinhvugia's Blog

  4. Pingback: Thứ Bảy, 05-10-2013 – Hơn nửa số người được hỏi không biết Việt Nam đang sửa Hiến pháp | Dahanhkhach's Blog

Trả lời

