TRƯỜNG SA – HÁT LỜI BIỂN GỌI

ĐẶNG TRUNG KIÊN

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp (bên trái) và Giáng Son trong chuyến đi thực tế Trường Sa.

Nhạc sĩ Quỳnh Hợp (bên trái) và Giáng Son trong chuyến đi thực tế Trường Sa.

Đoàn công tác chúng tôi đến với Trường Sa lần này có sự tham gia của nhiều văn nghệ sĩ, có thể nói là đông nhất từ trước đến nay. Trên boong tàu, trong phòng nghỉ, ở các điểm đảo, nhà giàn luôn rộn vang những ca khúc về Trường Sa, về biển đảo. Với các nhạc sĩ, ca sĩ, biển đảo Trường Sa là đề tài và nguồn cảm hứng vô tận, thiêng liêng. Được cất lên những khúc ca biển đảo rung động lòng người là một niềm tự hào lớn lao. 

“Cháy” hết mình nơi đảo xa

Nhờ có nhiều văn nghệ sĩ tham gia đoàn, nên suốt cuộc hải trình, lời ca, tiếng hát luôn rộn vang, mang đến nhiều cảm xúc đối với quân dân trên đảo. Đoàn thành phố có các ca sĩ: NSƯT Tạ Minh Tâm, NSƯT Vân Khánh, Nguyễn Phi Hùng, Tiêu Châu Như Quỳnh, Quỳnh Hoa, Khánh Hồng, Dương Quốc Hưng, hai nghệ sĩ ca cổ Minh Trường và Nhã Thi… Các nhạc sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh do Bộ tư lệnh Quân chủng Hải quân mời tham gia sáng tác về Trường Sa như: Nhạc sĩ Nguyễn Cường, Cát Vận (Hội Nhạc sĩ Việt Nam), Giáng Son (Học viện Âm nhạc Việt Nam), Quỳnh Hợp, Việt Hùng, Đăng Lâm…

Khi tàu khởi hành, trưởng đoàn công tác phát động cuộc thi sáng tác văn hóa nghệ thuật về biển đảo Trường Sa, nhà giàn DK1. Trên boong tàu, trong phòng nghỉ, các ca sĩ, nhạc công tranh thủ luyện tập, ráp nhạc ca khúc, tập vũ đạo… cho những ca khúc về biển đảo. Ca sĩ Dương Quốc Hưng tâm sự:

– Dù tham gia trình diễn ở nhiều nơi, nhưng ra đảo lần này tôi rất háo hức, hồi hộp như sắp tham gia chương trình nghệ thuật lớn. Cảm động nhất là lúc ở trong những căn phòng nhỏ trên các đảo chìm Đá Lát, Len Đao, nhà giàn DK1…, nhiều ca sĩ đã vừa hát, vừa trào nước mắt vì xúc động khi cùng đồng ca với cán bộ, chiến sĩ trên đảo.

 
 Đội văn nghệ xã đảo Song Tử Tây biểu diễn văn nghệ trong đêm giao lưu với Đoàn công tác TP Hồ Chí Minh.

NSƯT Vân Khánh lần đầu đến với Trường Sa được các chiến sĩ ở các đảo “xoay” nhiều nhất. Không chỉ được các chiến sĩ yêu cầu hát những ca khúc trữ tình về quê hương miền Trung, biển đảo, ca sĩ Vân Khánh còn được cán bộ, chiến sĩ ở các đảo thay nhau xin chụp hình cùng. NSƯT Tạ Minh Tâm chia sẻ: “Cán bộ, chiến sĩ ở đảo rất yêu nghệ thuật, đặc biệt rất thích ca hát. Nhiều cán bộ, chiến sĩ biết dàn dựng chương trình, biểu diễn các bài hát kèm theo múa minh họa rất hay. Khi biểu diễn ở Trường Sa, tôi cảm nhận rất sâu sắc về niềm tin, tự hào, ý chí, trách nhiệm của nghệ sĩ trước nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”. Chị Dương Thùy Vân giữ vai trò “đội trưởng” đội văn nghệ xung kích TP Hồ Chí Minh bộc bạch: “Các văn nghệ sĩ chủ yếu là “quân góp”, nên kịch bản cho các chương trình ở các điểm đảo được chuẩn bị ngay khi tàu khởi hành. Các nghệ sĩ đều quyết tâm vì đây là cơ hội để “cháy” hết mình nơi đảo xa, đem những tiết mục văn nghệ chất lượng nhất tặng quân dân trên đảo”.

Trong chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ ở đảo Song Tử Tây, tôi ấn tượng nhất là các tiết mục văn nghệ do đội văn nghệ thuộc hội phụ nữ và các em thiếu nhi xã đảo Song Tử Tây tham gia. Các em nhỏ có độ tuổi từ 7 đến 12 tuổi trình diễn những ca khúc viết về Song Tử Tây, Trường Sa… Các chị em thuộc hội phụ nữ của đảo xinh tươi trong bộ áo dài truyền thống tham gia biểu diễn văn nghệ.

Thượng tá Nguyễn Trọng Bình, Chính trị viên đảo Song Tử Tây, cho biết:

– Kể từ khi ra đảo, các hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi hẳn lên. Các chị em trong hội phụ nữ, các học sinh của xã đảo đều tích cực tham gia văn hóa, văn nghệ.

Trong các văn nghệ sĩ có “cặp đôi” ca sĩ vọng cổ Minh Trường và Nhã Thi được nhiều cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo “mê” nhiều nhất. Ít ai biết, “cặp đôi” ấy là vợ chồng và hai năm liền được ra trình diễn ở các đảo thuộc Trường Sa. Ca sĩ Minh Trường tâm sự:

– Quân dân trên các đảo rất mê vọng cổ và cổ vũ rất nhiệt tình. Cảm động nhất là khi các em, các chị lại xin chữ ký, chụp hình chung với nghệ sĩ.

 
 Các ca sĩ TP Hồ Chí Minh tranh thủ dạy cho các em nhỏ ở Trường Sa nhảy múa trong dịp ra thăm đảo.

Không chỉ thích và mê vọng cổ, nhiều chị em trên đảo tập hát, trình diễn các tiết mục vọng cổ rất hay. Ở đội văn nghệ Song Tử Tây có hai chị hát ca cổ rất hay là chị Trương Thị Liền và chị Đặng Thị Liễu. Những dịp lễ, Tết, có khách ra thăm đảo, các chị lại hát những bài vọng cổ như: Lan và Điệp, Lính đảo Trường Sa, Con gái của mẹ… Những câu vọng cổ vút lên da diết, thổn thức vào mênh mông biển nước Trường Sa.

Cảm động nhất là khi các ca sĩ biểu diễn ở đảo chìm, nhà giàn. Trong căn phòng nhỏ trên các đảo chìm, nhà giàn DK1 dù chật chội nhưng tiếng hát, lời ca vẫn vút cao. Trong chuyến đi, có những ngày, các ca sĩ, nhạc công phải trình diễn 3 đến 4 buổi nhưng ai cũng “cháy” hết mình. Cảm động nhất là khi tàu đến thị trấn Trường Sa. Trời vừa kịp tối, biển động mạnh, mưa lớn. Đội văn nghệ xung kích được ưu tiên vào đảo trước nhất. Trong đêm tối mịt mù, chiếc xuồng chở các văn nghệ sĩ cứ dềnh lên, thụp xuống, mưa quất ràn rạt khiến mọi người đều bị ướt. Vậy mà vừa rời xuồng, các ca sĩ đã nhanh chóng nhập cuộc giao lưu văn nghệ với quân dân trên đảo. Kết thúc chương trình giao lưu, các ca sĩ lại tất bật dọn dẹp đạo cụ, rút về tàu trong đêm để kịp sáng hôm sau xuất phát đi đảo Đá Lát.

Gợi nguồn cảm hứng thiêng liêng

Lần thứ hai đến với Trường Sa, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng sáng tác ca khúc “Đi”. Lời bài hát như thúc giục lòng người hướng đến đảo xa, động viên chiến sĩ vững tin giữ biển đảo quê hương: Đi ta ra đi vì biên cương, biển đảo. Đi ta ra đi cưỡi con sóng vượt trùng dương, đi ta ra đi giữ biển trời quê hương. Mang sức thanh xuân ta một lòng vì non sông. Vì Tổ quốc khó khăn ngại chi. Triệu con tim thúc giục bước ta đi. Còn rực cháy sáng ngời, một niềm tin chẳng rời là người trai trên Đất mẹ Việt Nam.

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng chia sẻ:

– Ca khúc “Đi” được sáng tác từ cảm xúc khi được thấy những hình ảnh gần gũi quê nhà nơi đảo xa. Bài hát nói lên sự dấn thân, sẵn sàng hy sinh bảo vệ biển đảo quê hương của những người lính ở Trường Sa. Qua đó, tôi muốn gửi gắm tấm lòng của người nghệ sĩ, dù không đóng góp về vật chất, nhưng ai cũng mong được đem lời ca tiếng hát động viên cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường, tác giả của những ca khúc về đại ngàn Tây Nguyên mang đến nhiều niềm vui đối với cán bộ, chiến sĩ ở các đảo nổi, đảo chìm khi ông say sưa kể chuyện về âm nhạc. Dù đã ở tuổi 70, nhưng dáng vóc nhạc sĩ Nguyễn Cường vẫn toát lên vẻ rắn rỏi, khỏe khoắn như lời ca, khúc nhạc mang âm hưởng đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ.

Những ngày đi biển Trường Sa, nhạc sĩ Nguyễn Cường chìm trong cảm giác say sóng. Vậy mà sang ngày thứ 5 của cuộc hành trình, ông tỉnh rụi, vội khoe với mọi người: “Tớ đã hoàn thành một ca khúc về Trường Sa rồi đấy nhé! Tên bài là: “Trống quân lính đảo”. Nói rồi, ông cất lên ca khúc vui nhộn: “Trống quân vốn ở đất liền, anh mang ra đảo giao duyên với nàng…”. Nhịp nhạc nhanh, khỏe, mang âm hưởng dân gian, lấy âm điệu trống quân làm chất liệu âm nhạc của bài hát. Tiếng trống quân vang lên trong đoàn quân của các thế hệ cha ông mỗi lần đánh đuổi giặc ngoại xâm trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc; thể hiện sự tươi trẻ, ý chí quyết tâm của người lính đảo trước những gian khó. Lời nhạc có những đoạn giản dị và rất đắt: “Vì tháng năm tắm gió đại dương. Nên trái tim này tận cùng yêu thương. Vì tháng năm giữ biển quê hương. Nên trái tim này, trái tim đại dương… Vô cùng nhớ, vô cùng thương, vô cùng mộng mơ, vô cùng đại dương em ơi…”.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường chia sẻ, Trường Sa là đề tài luôn có sức cuốn hút, tạo nguồn cảm hứng vô tận và thiêng liêng giữa biển trời Tổ quốc. Đã có nhiều ca khúc về Trường Sa, nhưng chúng ta không dừng lại ở đó, cần có những tác phẩm lớn hơn về hình thức và nội dung biểu diễn. Ví dụ, tôi vẫn khát khao rằng, sẽ có những tác phẩm hợp xướng lớn như: Thanh xướng kịch, giao hưởng… về Trường Sa. Như thế mới xứng tầm với sự hy sinh, mất mát, xứng tầm với vẻ đẹp của biển đảo thiêng liêng của chúng ta. Tôi mong rằng, Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Quân chủng Hải quân tiếp tục huy động nguồn lực, kinh phí để xây dựng những tác phẩm âm nhạc giá trị về biển đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

Với nhạc sĩ Quỳnh Hợp, chị tự nhận mình là một người nặng nợ với Trường Sa. Lần thứ hai đến Trường Sa, chị vẫn vẹn nguyên cảm giác háo hức như lần đầu ra đảo. Chuyến đi đầu tiên vào năm 2010, nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã sáng tác nhiều ca khúc về biển và Trường Sa, cùng với Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện 175, ra mắt album “Trường Sa giữa trùng khơi sóng” với những ca khúc như: Lính đảo đợi mưa (thơ Trần Đăng Khoa), Với Trường Sa (thơ Hồ Tĩnh Tâm), Mùa xuân nơi Trường Sa (thơ Nguyễn Hữu Quý), Nhớ đêm Trường Sa (thơ Thanh Yến)… Trong cuộc hành trình ra đảo lần này, khi đi từ cầu cảng vào sở chỉ huy đảo Trường Sa Đông, nhạc sĩ Quỳnh Hợp khoe với tôi: “Mình vừa sáng tác xong ca khúc “Làng đảo” dựa theo lời thơ Nguyễn Hữu Quý. Chuyến đi này giúp mình cảm nhận Trường Sa trọn vẹn, sâu lắng hơn, đặc biệt là sự cảm động trước đầy ắp không gian quê nhà. Với mái đình, chùa chiền, vườn rau, những nét văn hóa ẩm thực, ứng xử… ở những làng đảo ở Trường Sa gần gũi, yên bình, đầy hương sắc”.

Trước biển, chị hát cho chúng tôi nghe ca khúc “Làng đảo”, lời bài hát như miết vào lòng người, cảm thức hình ảnh quê hương giữa trùng khơi: “Làng đảo giữa bao la biển. San hô thấm mặn mồ hôi. Làng đảo tươi rói nụ cười. Rau trên đá, rau trên khay, Lính gieo hạt, thành cây, thành làng…”.

Nguồn: QĐND

Advertisements

About hoingovanchuong

Nhà văn
Bài này đã được đăng trong 01.Tin văn nghệ, 03.Chuyện làng văn, 16.Bài báo và được gắn thẻ , , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s