Chùm thơ mới của Trịnh Sơn

trinhson2HNVC: Sau khi giới thiệu nhà thơ trẻ Trịnh Sơn và chùm thơ của anh, HNVC nhận được khá nhiều sự ủng hộ của bạn đọc, và đề nghị đăng thêm những bài thơ khác. Chúng tôi đã liên lạc với tác giả, và anh đã gửi tới 4 bài thơ ngắn. Vẫn là giọng điệu se thắt đau nhiều hơn buồn, vẫn những câu chữ khá tự nhiên thoải mái mang nhiều ẩn dụ, nhưng thơ anh như có phần súc tích hơn. Hy vọng chùm thơ này sẽ giúp bạn đọc tiếp cận gần hơn với một cây bút mới có tên là Trịnh Sơn.

 


1)
NHỮNG CÂU THƠ CHO EM TÔI

Những con chó cong đuôi chạy vào ký ức
Táp tiếng sủa mấy mươi năm trước của mình
N
hớ một thời bú mẹ

Gánh thời gian cong vầng trăng ngày khuyết
A
nh đã biết
Có nhiều ước mơ phải cự tuyệt
Có nhiều niềm đau không cần rên siết
Có nhiều má phấn môi hồng không thèm đẹp

Những con chó cụp đuôi chạy ra
Va đầu vào bức tường tàn phai
Đã xây lên bằng nửa đời cắn nửa đời sủa của nó
N
hững viên gạch không có mắt

Nhắm mắt lại em ơi
Niềm tin bay lên
Muối nhiễu hột thẳm nồng
G
iọt tinh khôi như lấp lánh vảy rồng
Vùi đầu vào nhân gian
Đ
ã sinh ra kiếp rồng sẽ thành rồng
Ngậm ngùi phận chó qua có không
Đừng buồn
N
gày cha sinh ra em
M
ẹ he hé rên đau trên phù phiếm

Nhắm mắt lại em ơi
Roi vọt nhà láng giềng không thể quất vào mông chúng ta
Hoài nghi và sợ hãi
L
à hai cái tát thâm độc nhất
Mình tự đánh mình

Cha có thể nào giết em như An Dương Vương chém cụt đầu lông ngỗng
Chị có thể nào giết em như hận thù Tấm Cám
Lặng im
 “Em hồn nhiên rồi em sẽ bình minh…
những con chó vểnh tai nghe Trịnh
Phía mênh mang gió xơ xác nốt trầm

Nào,
Ngồi dậy
Thay tã lót
Đừng ủ nỗi buồn nát da thịt nguyên sơ

Bà Rịa, ngày 08/09/2009 


2)  SONATE BUỔI SÁNG

Có cô bé buổi sáng ghé trước cổng nhà tôi
Kiễng chân hái đóa hoa vàng
Hoa lìa cành
Cô bé mỉm cười
Mang trái tim tôi đi kể từ khoảnh khắc ấy

Cha tôi nói mỗi con người là một đóa hoa
Sắc hương là món quà diệu kỳ cuộc đời ban tặng
Mẹ tôi nói hoa phải nở và hương phải bay
Dù biết rằng nở sẽ tàn và bay sẽ mất

18 tuổi tôi đi tôi đi
Thời gian là chuyến xe không bao giờ chạy ngược
Được mất sống còn làm gồ ghề thêm hình hài
Những con người đồng hành với tôi cũng vậy
Trên lưng mỗi người đều vác một con cóc chông chênh

20 tuổi trôi đi trôi đi
Bằng phẳng nhiều mà vực thẳm cũng nhiều
Tôi trượt chân giữa vũng ảo tưởng
Đóa hoa vàng phất phơ con diều không dây
Cha tôi hớt hơ hớt hải
Mẹ tôi hớt hơ hớt hải
Trên cánh đồng rơm rạ cuối mùa có những đứa trẻ bỏ trâu đi tìm diều

Nhắm mắt lại em ơi
Ta làm hai hạt bụi quấn lấy nhau siết lấy nhau giữa sa mạc này
Hoa phải nở và hương phải bay
Cháy trọn vẹn món quà diệu kỳ cuộc đời ban tặng

Đứng phải bước nằm phải bước ngồi cũng phải bước
Bước nghe em tới hơi thở cuối cùng…

Bà Rịa, ngày 14 / 05 / 2009

                                                                            


3)  TÌNH BUỒN

Trong môi hôn của anh bây giờ
Với người yêu bây giờ
Còn một nửa
Riêng em

Nếu có thể quên hoặc chưa từng nhớ
Thì anh đâu còn là anh nữa
Và em cũng vậy

Nói thật thà
Nếu tình yêu bây giờ tan ra
Người yêu bây giờ đi xa
Sẽ thế nào em biết chứ
Trong môi hôn của anh với một người yêu sau nữa ?

Một nửa riêng em
Một nửa riêng người bây giờ
Người sau ấy riêng phần còn lại

Thương là thương người đến muộn
Tình muộn
Môi hôn
Không hồn

Thương là thương cuộc tình buồn

4)  NHỞN NHƠ DIỆP LỤC

Cho ta rụng xuống cùng em
Một mùa này nữa sẽ tìm thấy nhau
Mặt trời đỏ ối trên đầu
Có khi mỏi mệt trốn vào đắp chăn

Đêm lẩn quẩn
Ngày loanh quanh
Tàn phai mà vẫn chòng chành đuổi xô
Vàng rơi hiu hắt sông hồ
Gió rồi gió
Mưa rồi mưa
Ấy
Đời

Ngửa tay hứng giọt sao rơi
Mấy mùa đã với vơi vời vợi đau
Con đường mau máu sắc màu
Nguyễn Du từ độ gieo sầu Thúy Vân

Hiểu sao cho hết một lần
Rằng em thưở ấy đã mầm trong ta
Gần kịp gần
Xa kịp xa
Nhẩm đi nhẩm lại
U a cả rồi

Cho ta rụng xuống làm người
Lá mùa thu khói bời bời lửa thu
Cho ta rụng xuống mịt mù
Còn hai má để sưng vù viễn vông

Có thì có
Không thì không
Nhởn nhơ diệp lục chảy lòng vòng chơi

Bà Rịa, ngày 21 tháng 08 năm 2009
TS.

About hoingovanchuong

Nhà văn
This entry was posted in 06.Thơ and tagged , . Bookmark the permalink.

Có 8 phản hồi tại Chùm thơ mới của Trịnh Sơn

  1. duongnhathuy nói:

    Có cô bé buổi sáng ghé trước cổng nhà tôi
    Kiễng chân hái đóa hoa vàng
    Hoa lìa cành
    Cô bé mỉm cười
    Mang trái tim tôi đi kể từ khoảnh khắc ấy

    Cha tôi nói mỗi con người là một đóa hoa
    Sắc hương là món quà diệu kỳ cuộc đời ban tặng
    Mẹ tôi nói hoa phải nở và hương phải bay
    Dù biết rằng nở sẽ tàn và bay sẽ mất
    anh trong son oi!!hoa lia canh thi co con hj vong song duoc khong anh!!moi cuoc doi la mot doa hoa!!khi hoa lia canh…..bong hoa chet….nhung co le huong thom cua no con dong lai,de lai du huong em a? cho doi>>>><<<

  2. Chim Hải nói:

    Điếng cả hồn tôi TS ơi, em làm thơ hay quá. Tôi chỉ có thể nói. Tuyệt!

  3. Nguyễn Thị Liên Tâm nói:

    Gương mặt nhà thơ rất trẻ nhưng kiếm pháp quả là sắc ngọt.Thọ tình nghe đau đáu, nồng nàn,da diết. Sử dụng cụm từ” với vơi vờivợi”, “mau máu…màu” thật lạ và độc đáo, diễn đạt được cả chuổi hành động và tâm trạng.Đáng nể.
    Ngửa tay hứng giọt sao rơi
    Mấy mùa đã với vơi vời vợi đau
    Con đường mau máu sắc màu
    Nguyễn Du từ độ gieo sầu Thúy Vân
    Mình có hai câu thơ (đang lâu rồi)
    trong bài LỤA ĐÀO ĐÃ PHAI, cũng có hình ảnh “ngửa tay” đấy:
    Ngửa tay hứng giọt mưa rào
    Mở rương lục tấm lụa đào đem phơi
    Ô hay! bươn bả chợ đời
    Lụa bay chấp chới một thời còn bay…
    Cảm ơn nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo đã giới thiệu những bài thơ hay.Và cảm ơn Trịnh Sơn với những tứ thơ lạ.

  4. TS ở Bà Rịa Vũng Tàu. Người xưa của HL à? Chúc mừng nhé.

  5. hoàng lan nói:

    TS ở đâu ? Đã đi đâu về đâu mấy lần rồi ? Đọc thơ nay, nhớ người xưa.

  6. Có cái còm bên HNVC Vn của Bạn đọc:

    Gần kịp gần
    Xa kịp xa
    Nhẩm đi nhẩm lại
    U a cả rồi

    _________

    hay! hai từ u… a… nghe lạ và mới quá. u a là chữ cái mà lại gần với u u cạc cạc, u mê, u 20, 30,40,50… u a còn có thể hiểu là ngớ ngẩn… tóm lại là… hay!

    Viết bởi Bạn đọc |15/09/2009, 07:43

  7. thuannghia nói:

    Mấy hôm rồi anh trẻ này vô cảm nhận nhà em liên tục, thấy có cách thẩm thơ khá tinh tế và nhạy bén, lục bát lại rất già dặn, em theo đường link sang đọc, lọt vô “tầm ngắm” thưởng thức của em ngay. Đang định mần một cái entry giới thiệu ở vnweblogs, hóa ra là anh đã ngắm từ lâu!
    Cảm ơn anh giới thiệu!

  8. CatBien nói:

    Cho ta rụng xuống làm người
    Lá mùa thu khói bời bời lửa thu
    Cho ta rụng xuống mịt mù
    Còn hai má để sưng vù viễn vông

    Những câu lục bát thật thú vị. Cám ơn nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo giới thiệu gương mặt thơ mới Trịnh Sơn.

Gửi phản hồi

