THƠ MAI HỮU PHƯỚC

hoaphuongNGUYỄN TRỌNG TẠO: Tôi dừng lại trên trang thơ Mai Hữu Phước, và thấy không khí chung quanh tôi bỗng cũ đi một cách dễ chịu. Tôi thấy hiện lên nơi xa hút một đồi trăng sương rơi nhẫn cỏ, một khu vườn đầy hoa bướm tuổi thơ, một người yêu lãng mạn không bờ bến – “Hồn tôi trời đổ cả mùa ngâu”… Và cái thế giới hiện hữu ồn ã quanh tôi như biến mất. Thơ ca có thể làm thay đổi thế giới nội tâm, có thể đưa ta thiên di sang cõi khác mà ta không ngờ tới. Chỉ khi những xao xuyến dần lắng lại, ta mới thoát mộng trở về nơi thực tại. Mai Hữu Phước đã làm được điều đó đối với tôi, bằng những câu thơ sinh thành từ ngòi viết hồn nhiên, dịu dàng và thanh thoát. Mời bạn hãy cùng MHP thả hồn về một chân trời khác…

VÔ DUYÊN

Vô duyên tôi thấy người ta
Tay đeo nhẫn cưới không là của tôi.
Thương chùm hoa dại mồ côi
Xác xơ nhẫn cỏ bên đồi năm xưa…

(9.2006)

HOÀI NIỆM

Em mang tình tôi đi nơi đâu?
Duyên chưa nồng thắm đã phai màu.
Có đôi bướm ép còn trong vở
Em đâu mà nhận để tôi trao.

Em để hạ buồn cho dở dang,
Phượng như ứa máu rụng chân tường.
Tôi gom kỷ niệm ngày xa cũ,
Lấy sợi thời gian buột nhớ thương.

Chôn ước mơ đầu em sang sông,
Tim em không chút được yên lòng.
Còn tôi từ độ bên người khác
Cũng chẳng đêm nào hết nhớ mong.

Tôi vẫn thường về trên lối ấy,
Mùa trăng từ độ vắng em rồi,
Căn phòng học nhỏ ngày hai đứa
Hò hẹn chừ tôi đến với tôi!

Tôi biết rằng em cũng nhớ thương,
Lệ em khôn dấu những đêm trường.
Quyền chi tôi viết câu hờn trách,
Thêm nhọc lòng ai với cố hương.

(2004)
(Trích THÌ THẦM PHỐ NHỎ – Nxb Văn Học 2006)

THUỞ ẤY

Thuở ấy hai nhà chung khúc dậu
Tới mùa chùm mận xẻ làm đôi.
Nhớ khi thừa quả ta may rủi
Ra oẳn…tù…tì em khóc tôi!

Chao ôi cái tuổi đẹp làm sao,
Như bướm như hoa một thuở nào.
Trong trắng hồn nhiên trong trắng giấy,
Tháng ngày tựa thể giấc chiêm bao.

Lớn lên nhà vẫn chung khúc dậu,
Chung lối đi về với ước mơ.
Trang giấy học trò vun ắp mộng,
Nhưng trang đời lật mấy ai ngờ!

Tôi lạc biển đời xa mấy bận,
Tháng năm lận đận tóc chia màu.
Một chiều quay lại nghe rưng rức,
Hồn tôi trời đổ cả mùa ngâu.

Bây giờ hàng dậu không còn nữa,
Nhà mọc lên rồi mận đốn đi.
Em xa đến nửa vòng trái đất,
Còn giữ trong nhau được chút gì?

(2004)
(Trích THÌ THẦM PHỐ NHỎ – Nxb Văn Học 2006)

THĂM LẠI TRƯỜNG XƯA

Lâu lắm mới về trên lối cũ
Ngập ngừng cửa lớp níu chân đi
Bao mùa phượng nở bao mùa nhớ
Cháy mãi lòng ta những biệt ly.

Thầy chừ tóc đã tuyết sương pha
Cô cũng mờ phai vóc ngọc ngà
Bụi phấn rơi hoài trong nỗi nhớ
Trãi lòng theo những cánh chim xa.

Gốc phượng đâu rồi dấu khắc xưa?
Sân si bao độ gió thay mùa
Còn trong tiềm thức tên ai đó
Cho dẫu thời gian dẫu nắng mưa.

Một trời hoa mộng tuổi thơ ngây
E ấp hồn nhiên mộng ướp đầy
Áo trắng vẫn màu trong trắng ấy
Tựa hồ nắng đẹp ngất ngay say.

Ai có bao giờ trở lại không?
Trên miền ký ức bước âm thầm
Để nghe réo rắc trong tâm khảm
Một thuở buồn vui mãi vọng âm.

(2003)
(Trích THÌ THẦM PHỐ NHỎ – Nxb văn Học 2006 )

XIN CẢM ƠN EM

Bởi em ngày đó không yêu,
Nên tôi mới đứng trong chiều ngẩn ngơ
Đem lòng kết lại thành thơ
Để thương, để nhớ, để mơ một người.

Mắt đêm rụng giọt sao trời
Như là lệ ứa hồn tôi với tình.
Em tươi tắn nụ cười xinh,
Tôi buồn riêng với bóng hình lẻ loi.

Một ngày se sắt tim côi,
Em về xứ lạ bên người không quen.
Bao nhiêu hy vọng chưa nhen
Đã thành mây khói bay trên trời chiều.

Cảm ơn em đã không yêu,
Để thơ tôi với bao điều bâng khuâng.

(8.2003)

VÔ TƯ VÀ HỒN NHIÊN

Nắng vô tư
Bình minh tóc em
Anh chẳng vô tư
Khi nhìn thấy tóc.

Mưa hồn nhiên
Ướt mềm áo em
Anh chẳng hồn nhiên
Khi nhìn thấy áo.

Anh xin một lần
Làm nắng, làm mưa
Để vô tư
Để hồn nhiên
Trên tóc và trên áo

Câu thơ sinh thành
Từ những ngây thơ.

(25.10.2005)

About hoingovanchuong

Nhà văn
Bài này đã được đăng trong 06.Thơ. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

